• Tư vấn điều trị
      bệnh khàn tiếng


    www.trikhantieng.com

    Liên hệ + 0913163316

BlogList111

Việt Nam Gia Phả, nơi lưu trữ Gia Phả của người Việt Nam  Kiến thức Blogspot Ngonluanho: Nhung cau chuyen thap lua-Tin-Cay-Men Vngreenzone Là một nơi chia sẻ kinh nghiệm làm blogger - Nơi tôn vinh tâm hồn blogger Việt

Chút suy tư về văn hóa comment ở Việt Nam

38
22/08/2011

Như các bạn đều biết, việc để lại comment trên một blog khác là một trong những cách làm tăng traffic cho blog của mình. Nếu như comment của bạn mang tính tích cực và xây dựng thì chắc chắn rằng sẽ có nhiều người tò mò và họ không ngần ngại ghé thăm blog của bạn.

Tuy nhiên, đáng buồn là văn hóa comment ở Việt Nam mình vẫn còn những điều đáng bàn và cần khắc phục để có thể sánh ngang hàng với những comment có giá trị ở các trang nước ngoài.

Trong bài viết này, mình xin chia sẻ một số quan điểm mà theo thiển ý của mình đó là những hạn chế trong việc comment nà các Blogger Việt thường mắc phải. Mình cũng xin nói rõ, ở đây không phải là mình chê trách gì ai, mục đích là đưa ra vấn đề để Blogger Việt chúng ta có thể bàn bạc và hạn chế những khuyết điểm xuống mức thấp nhất.

1. Chỉ quan tâm đến việc comment sớm nhất:

Mình cũng đồng ý với các bạn việc comment sớm nhất là một lợi thế không nhỏ, giúp cho blog của bạn có nhiều người ghé qua. Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn chỉ là “người đầu tiên” thì coi chừng đó là một quan điểm hết sức sai lầm. Bạn chỉ comment cho có, không quan tâm đến nội dung comment của mình sẽ khiến cho tác giả bài viết và các đọc giả khác cảm thấy bị xúc phạm, họ dễ dàng tẩy chai blog của bạn một cách không thương tiếc.

2. Comment quá ngắn và không có giá trị:

Những lời nhận xét như “Hay”, “Cảm ơn” không phải là sai. Nhưng bạn nên nhớ rằng người viết bài lúc nào cũng mong muốn người đọc cho biết cảm tưởng về bài viết của họ, cho nên khi comment bạn cũng nên cố gắng viết đừng quá ngắn, cụt ngủn; điều này dễ làm bạn mất điểm với người khác.

3. Không đọc bài viết:

Điều này nói ra nghe như có vẻ vô lý nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Nhiều bạn chỉ đọc một hoặc hai câu đầu tiên thì làm sao hiểu hết được những gì tác giả muốn diễn đạt. Vì vậy, mình mong rằng các bạn hãy cố đọc kỹ bài viết để sau đó có thể đưa ra những comment mang tính giá trị cao.

4. Không tập trung vào chủ đề:

Lỗi này xảy ra rất phổ biến. Nhiều bạn lúc bắt đầu comment thì còn tập trung vào chủ đề. Nhưng qua câu thứ hai thì đã lan man, nêu ra những ý tưởng hết sức “tréo cẳng ngỗng” so với chủ đề.

5. Chưa mang tính đóng góp:

Đa phần chúng ta còn ngại đóng góp cho bài viết của tác giả vì sợ họ tự ái. Không đâu, các bạn cứ comment một cách tích cực nhất, chỉ ra đâu là những ưu điểm, đâu là những khuyết điểm của bài viết, thậm chí bạn có thể lấy kinh nghiệm của bản thân ra làm dẫn chứng. Mình tin chắc rằng tác giả sẽ vô cùng cảm kích bạn vì đã chia sẻ những thông tin hết sức quý giá đối với họ.

6. Chỉ nói về mình:

Một số bạn khi comment ở blog khác chỉ toàn nói về mình. Họ chẳng đưa ra một lời nhận xét nào về bài viết của tác giả mà chỉ viết đại khái như là “Hãy đến mà xem…” hay “Đây là blogspot chớ không phải website”. Những comment kiểu này chắc chắn sẽ bị xóa bỏ hoặc bị đưa vào danh sách spam nếu còn xảy ra.

7. Không chăm chút cho comment:

Một số bạn luôn bị mắc lỗi chính tả khi comment. Bạn nên biết rằng đọc giả luôn là những người hết sức kỹ tính. Họ sẽ để ý cẩn thận những lời comment của bạn và sẽ dễ dàng nhận ra những lỗi đó. Hãy dành một ít thời gian để sửa lỗi chính tả trước khi xuất bản comment của bạn.

8. Không sử dụng ảnh thật làm avatar:

Một số bạn sử dụng những ảnh hoạt hình để làm avatar khi comment cũng là một điều cần nên tránh. Hãy sử dụng ảnh của chính mình làm avatar. Điều này cho thấy chúng ta biết cách tôn trọng người khác, họ sẽ cảm thấy rất vui và sẵn lòng ghé thăm blog bạn lâu dài.

Trên đây là vài quan điểm cá nhân của mình về văn hóa comment ở Việt Nam. Mình chắc chắn rằng sẽ còn có nhiều ý kiến nữa, và nếu bạn đã có ý kiến thì tại sao lại không comment chia sẻ cùng với mọi người ?

{38 bình luậnAdd yours ?}

23:05:00, 22 thg 8, 2011

Bóc tem! Cảm ơn! E đã phạm hai lỗi đầu :54) không sử dụng hình ảnh thật lỗi số 8 :61) Đồng tình với bác ở cái 3,6,7. Còn Avatar thì đó là quyền của mỗi người ko ai bắt buộc người khác phải để hình thật của mình lên cả, còn đôi khi ta có thể bình luận ko liên quan đến bài viết, nếu ko quá đà thì chẳng sao cả

Reply
23:20:00, 22 thg 8, 2011

nhiều bài viết cũng đã nói về vấn đề này rồi ấy chứ, mà vẫn vậy. ở đâu cũng thấy comment kiểu:

bóc tem

bài viết rất tuyệt

hay quá
...

với riêng mình thì chỉ suy nghĩ của tác giả là đủ

Reply
00:50:00, 23 thg 8, 2011

Khuya rồi,ráng mở mắt để đọc thêm lần nữa,cũng hơi buồn buồn,mỗi người 1 tính cách - sở thích - quan niệm.

Mình thường mắc lỗi số 7.

Nhiều khi xem một vài thủ thuật nào đó thấy thật hay nhưng chưa tiện áp dụng ngay thì 1 đôi câu động viên nhau dù ngắn ngủi mình nghĩ là cũng quý lắm rồi(mình nghĩ thôi - còn các bạn thì mình không rõ nữa ) .

Đôi khi bình luận về vấn đề nào đó,vd : như về các thủ thuật - tiện ích cho blogger chẳng hạn,người bình luận đôi khi cũng phải có chút ít về chuyên môn.Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết mọi thứ trên đời,bởi thế nhiều lúc từ ngữ diễn đạt không "chuyên nghiệp" nên những bạn "có nghề" sẽ khó chịu.Cũng phải thôi

Thôi , gần 1 giờ sáng rồi,mai bàn tiếp

Cảm ơn Thanh Bình

Reply
05:39:00, 23 thg 8, 2011

@DPMNET Theo mình nghĩ, việc sử dụng avatar là ảnh thật sẽ tạo được sự tin cậy nơi đọc giả và họ đánh giá cao mức độ chân thật blog của bạn hơn đó chứ. Còn việc comment hơi có lạc đề chút chút cũng không sao nhưng phần đông là hơi tréo ngoe so với chủ đề thì không nên. Mình cũng đã từng phạm vào lỗi này nên cũng đang khắc phục đây :51)

Reply
05:42:00, 23 thg 8, 2011

@Pika Rock Theo mình nghĩ thì chỉ suy nghĩ của tác giả là chưa đủ. Họ đang hết sức mong chờ những comment mang tính đóng góp để những bài viết của họ ngày càng hoàn thiện hơn đó chứ. Không một ai có thể viết bài ngay lần đầu là đạt được những ưu điểm tuyệt đối đâu :51)

Reply
07:17:00, 23 thg 8, 2011

Điều số 8 em không đồng ý với bác, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những ảnh hoạt hình làm avatar chứ, miễn sao nó giữ được bản sắc riêng. Điều cần tránh là thay avatar thường xuyên thì đúng hơn.

Reply
07:29:00, 23 thg 8, 2011

Thế ra avatar mình với bác Tiến là không đáng tin à :51)
Để lộ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng là một con dao 2 lưỡi.

Reply
08:44:00, 23 thg 8, 2011

Đúng vậy.Mình thấy cái avatar của rất hợp rồi nội dung của blog của mình. Để avatar thật tăng độ tin tưởng chỉ áp dụng đối với những blog có affiliate hay đại loại như vậy thôi. Mặt mình xấu trai bỏ avatar thật không khéo đuổi hết khách mất :))

Reply
08:49:00, 23 thg 8, 2011

Đúng là khi mình đọc một bài hướng dẫn,thủ thuật mình luôn đọc hết các comment để xem đánh giá của mọi người thế nào,thường gặp lỗi gì như thế mới biết được chất lượng bài viết có thật sự tốt không

Reply
09:00:00, 23 thg 8, 2011

Mọi nhận định chỉ mạng tính tham khảo và tương đối thôi. Avatar cho comment có thể dùng gì cũng được, riêng Avatar cho Author Box thì nên dùng ảnh thật vì một tác giả thì phải công khai lộ diện. Vấn đề ở đây là sự khác biệt rõ nét giữa văn hóa comment Việt và Tây, người Việt chúng ta vẫn kém về mảng này so với Tây. Phải công nhận như vậy.

Reply
09:38:00, 23 thg 8, 2011

Điều số 8 em không đồng ý. Em cũng có up hình thật nhưng up lên Facebook không phải ở đây tránh để anh em ném đá :51)

Reply
10:04:00, 23 thg 8, 2011

túm lại ko comment giả tạo là ok, nghĩ sao comment dậy.
cái bóc tem cũng là một phong tục lâu đời mà. nhờ nó mà blog mới có nhiều lượt view, vì các bác hay tới lui rình rập bài mới. rồi giựt comment giống như giựt cô hồn ấy

Reply
12:01:00, 23 thg 8, 2011

Dạo này anh Bình sung quá ta! Anh có thể gợi ý cho em là mình có thể viết về vấn đề gì trên blog mình không? Em bí quá nghĩ ko ra!

Reply
12:38:00, 23 thg 8, 2011

Bài này hay lắm, nhưng thực ra nói về comment thì không có quá thô tục là được. Và thêm cái nữa là phù hợp với nội quy. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ khản năng để tìm ra lỗi sai hoặc góp ý hoặc nhận xét về bài viết có khi ngại nói cũng nên. Còn từ hay, cảm ơn có lúc em cũng dùng, nhưng đó là chút gì đó em muốn gửi đến người đã mang lại kiến thức. Nhiều khi trên diễn đàn có sẵn Nút Thank(Cảm ơn) nhưng họ vẫn để lại lời cảm ơn bên dưới. Nên hai từ này em nghĩ có thể phổ biến, không vấn đề gì cả. Về hình ảnh làm avatar thì càng không cần thiết. Đâu nhất thiết phải suy nghĩ như vậy trong khi còn nhiều sự lựa chọn khác trong cách suy nghĩ. Giả dụ như Một người vì lí do cái nhân không muốn giới thiệu khuôn mặt mình( Cũng ko phải là xấu) mà họ lại muốn nói về ý kiến của mình. Khi nghe điều này của bác có khi họ lại ngại ấy chứ. Ý kiến em chỉ có vậy, cảm ơn về bài viết chân thành của bác !

Reply
13:40:00, 23 thg 8, 2011

@Noct
Mình chỉ nói là "đánh giá cao mức độ chân thật blog của bạn hơn đó chứ", nào dám bảo là không tin tưởng đâu :51)

Reply
13:41:00, 23 thg 8, 2011

@blue79blog Em so sánh vậy nghe rờn rợn sao đó, mặc dầu không phải là sai :51)

Reply
16:03:00, 23 thg 8, 2011

Cái comment của tớ,cái thứ 3 ấy :62),sự thẳng thắn của tớ bị như vậy ư ?

Reply
16:12:00, 23 thg 8, 2011

Ý NLN nói gì :62) zậy. Nhìn avatar mới của NLN giống một diễn viên Hà Nội ấy nha, nhưng mờ quá hổng thấy đẹp chai thật hay giả nữa. :58)

Reply
16:32:00, 23 thg 8, 2011

Avatar của NLN nhìn nam tính phết nha!:51)

Reply
16:42:00, 23 thg 8, 2011

No no,đừng hiểu lầm,tối qua tớ có comment một cái hơi dài và thẳng thắn.Nó là cái thứ 3,lúc gấn 1 giờ sáng ấy

Reply
16:51:00, 23 thg 8, 2011

À, nó nhảy vào Spam, giờ mới cho nó nhảy ra lại nè, nó thẳng thắn quá nên nhảy vô Spam luôn đó :51)

Reply
17:01:00, 23 thg 8, 2011

Nhận xét của NLN hay đấy chứ! Nhiều lúc comment chỉ là giao lưu với mọi người, dù đúng hay sai thì cũng là ý kiến của mình, không vi phạm nội quy comment là ok :53)

Reply
18:19:00, 23 thg 8, 2011

Hì,mình tưởng bị cho vào "danh sách đen " rồi chớ :51)

Reply
23:53:00, 23 thg 8, 2011

Các bạn thấy mình đẹp trai không :51)

Reply
10:55:00, 25 thg 8, 2011

Góp ý chút. Phần avatar không bắt buộc là ảnh thật. Có thể sử dụng logo của blog để tạo sự nhận diện (hoặc ám ảnh :54) ) về thương hiệu.

Reply
10:11:00, 29 thg 8, 2011

Đọc bài này đúng là cần phải suy ngẫm nhiều người vào diễn đàn hay blog comment những từ cụt ngủn ko có đầu đuôi chủ ngữ vị ngữ thậm chí còn buông những lời tục tĩu vô văn hóa khiến người viết ra hay chia sẻ bài viết đó đọc xong cảm thấy quá buồn. Hi vọng rằng giới trẻ càng ngày sẽ càng nhận thức được điều này. Blog của em thỉnh thoảng cũng bị thía em là em xóa thẳng tay ke ke... kẻo người khác vào xem họ đọc được ko tốt tẹo nào.

Reply
21:36:00, 30 thg 8, 2011

Bài viết rất hay, nhắc nhở cho mọi người ở mọi lứa tuổi khi đến thăm nhà người khác cách xử sự tế nhị, lịch sự (có phải mỗi blog là một căn nhà của ai đó trên mạng không ?).
Tôi thích bài viết này.

Reply
21:41:00, 30 thg 8, 2011

To chị VP: Đúng là blog chính là ngôi nhà. Khách đến nhà người khác bằng cách ứng xử lịch sự sẽ được đối đãi bằng sự ân cần chu đáo. Đó là lẽ "cho và nhận" của cuộc đời.

Reply
21:53:00, 30 thg 8, 2011

Em cảm ơn anh... thực ra thì trong những lần em comment thì cũng đã có vài lần chỉ nghĩ tới mình thôi... chứ không nghĩ đc như thế này, sau khi đọc xong bài viết này nhất định em sẽ comment theo đúng nghĩa của nó. Cho phép e coppy bài này đc không anh. Tất nhiên là không quên đặt cuối bài nguồn của bài viết ạ..

Reply
21:53:00, 30 thg 8, 2011

@Huỳnh Nhật Hà Em khoái chữ "cho và nhận" của anh, đọc xong ba chữ này lại nhớ đến "give - and - take" trong bài Friendship của sách tiếng Anh 11 quá :51)

Reply
22:01:00, 30 thg 8, 2011

To Hoàng Hải: Nếu e muốn đăng lại thì phải để nguồn:
Lee Peace
www.thuthuatblogger.info

Reply
08:23:00, 14 thg 12, 2011

mình đồng ý với tác giả, ở vn thì nhiều thứ cần bàn về văn hoá lắm, không hẳn chỉ là văn hoá comment, nhiều khi mình vô các bài viết xem, ở đó có rất nhiều comment thô tục lắm. nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người bình luận rất nhiệt tình và hay nữa

cuu du lieu | phần mềm quản lý nhân sự tiền lương | cong ty tham tu | cong ty bao ve

Reply
22:58:00, 13 thg 2, 2012

i vọng rằng giới trẻ càng ngày sẽ càng nhận thức được điều này. Blog của em thỉnh thoảng cũng bị thía em là em xóa thẳng tay ke ke... http://moivaonhatoi.com.vn kẻo người khác vào xem họ đọc được ko tốt tẹo nào.

Reply
16:44:00, 11 thg 6, 2012

Đọc xong bài đúng là có nhiều thứ phải nghĩ lại thiệt.Xưa nay mình cũng hiếm khi comment lắm!:3)

Reply
18:18:00, 22 thg 8, 2012

http://123do.vn/landing/viral/?ref=50633
(HOT)Click nhận ngay 100K
Khi mua sắm tại :
http://123do.vn/landing/viral/?ref=50633

Reply
18:18:00, 22 thg 8, 2012

http://123do.vn/landing/viral/?ref=50633
(HOT)Click nhận ngay 100K
Khi mua sắm tại :
http://123do.vn/landing/viral/?ref=50633

Reply
19:36:00, 12 thg 10, 2014

Uh thì cmt góp ý chỉ ra ưu khuyết điểm, nhưng 1 số tác giả lại cay cú, bực tức, thậm chí reply lên lớp ra mặt, block nick....

Vì thế cần viết thêm bài: văn hóa reply của tác giả....haha

Reply
Nội quy! Đóng lại Khi bạn viết bình luận, cần tuân thủ một số quy tắc sau:
» Bình luận phải nghiêm túc và không chứa các liên kết quảng cáo.
» Có thể sử dụng các thẻ <b> … </b>,<i> … </i>, <a href="URL..."> ... </a>.
» Yêu cầu thủ thuật tại mục Yêu cầu thủ thuật hoặc hỏi tại mục Hỏi và Đáp.
More →
Chữ đậm Chữ nghiêng Chữ nghiêng 2 Chèn Link Chèn Link Mã hóa code Help ?Nhấn vào biểu tượng hoặc kiểu chữ hoặc chèn link sau đó nhấn nút Chọn rồi copy (Ctrl + C) để paste (Ctrl + V) vào khung viết bình luận. Mã hóa code nếu bạn muốn đưa code vào bình luận.

Chọn Xóa

Next post: Bài đăng Mới hơn

Previous post: Bài đăng Cũ hơn